PHONG THỦY LĂNG VUA KHẢI ĐỊNH Kỳ nhị: BÀN VỀ BẢY ĐIỀU BẤT LỢI
Qua bài phỏng vấn nhà nghiên cứu Vĩnh Cao với tựa đề "Làm bãi đỗ xe "chữa" phong thủy Lăng Khải Định như thế nào?". Tác giả Huế Sơn Thủy (STH) đã góp một bài "Phong thủy lăng vua Khải Định Kỳ nhị: Bàn về bảy điều bất lợi" bình luận về bài viết của nhà nghiên cứu Vĩnh Cao.

Làm bãi đỗ xe “chữa” phong thủy Lăng Khải Định như thế nào?

Thứ hai, 20/11/2017, 12:22 PM

Dự án làm bãi đỗ xe trước Lăng Khải Định nhận được sự quan tâm lớn từ dư luận. Nhà nghiên cứu phong thủy Vĩnh Cao cho rằng dự án này sẽ “chữa” được “lỗi” phong thủy công trình kiến trúc ở Huế.

Liên quan đến việc xây dựng bãi đỗ xe mới ở bên trái phía trước lăng vua Khải Định, nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân cho rằng, việc xây dựng này đã làm ảnh hưởng đến phong thủy của khu lăng tẩm kỳ vĩ trên. Chúng tôi có cuộc trao đổi thú vị với nhà nghiên cứu phong thủy Vĩnh Cao, hậu duệ của vua Minh Mạng xung quanh vấn đề này.

- Thưa ông, xin ông cho biết đôi nét về việc triều Nguyễn đã lựa chọn và xây dựng Ứng lăng (lăng vua Khải Định) như thế nào?

Nhà nghiên cứu phong thủy Vĩnh Cao.

Lăng Khải Định khởi xây từ năm Canh Thân (1920), hoàn thành năm Tân Mùi (1931) ở làng Châu Chữ, huyện Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên, có tên chính thức là Ứng Lăng. Vì trước lăng có khe Châu Ê chảy qua nên trước đây người dân Huế cũng gọi là lăng Châu Ê.

Lăng xây dựng vào đầu thế kỷ thứ XX, khoảng thời gian chịu nhiều ảnh hưởng của kiến trúc phương Tây, nên nặng về bê tông cốt thép mà không có gỗ, vốn là vật liệu chính để xây dựng các lăng trước đây. Tuy nhiên lăng cũng có đủ các thành phần cấu trúc như các lăng thời trước như trụ biểu, sân chầu, bi đình...

Tuy nhiên việc sắp xếp điện thờ cùng tả hữu trực phòng không đúng qui cách thờ tự ngày trước dù cũng đầy đủ án thờ, sập thờ, bàn soạn,… bài vị nhưng lại theo qui cách riêng có vẻ tân kỳ. Có thể đây là do sở thích và sự chuộng cái mới lạ của vua Khải Định, điều này cũng được ghi nhận lại qua nhiều tài liệu và nhân chứng lịch sử. Theo tôi, khu lăng mộ này có nhiều điểm bất lợi về phong thủy.

- Ông có thể nói rõ hơn về những điểm bất lợi đó như thế nào được không?

Ứng Lăng được xây dựng trên ngọn đồi cao, mặt hướng nhìn ra khe nước theo hướng Tây Nam, vì huyệt mộ ở gần đỉnh đồi, nên các cấu trúc khác lần lượt xây dựng từ trên xuống, vả lại thiếu thông thoáng ở bề ngang, nên phải dựng nhiều tầng cấp để lên lăng ở trên cao.     

Theo quan điểm ngày xưa về phong thủy thì cả dương trạch (nhà cửa) cũng như âm trạch (mộ phần) đều có những ảnh hưởng không chỉ đến người đang sống mà cả con cháu về sau. Nói về cuộc sống cùng tinh thần, người thế nào thì phải ở và chôn tại nơi phản ảnh đúng cuộc sống tinh thần của mình.

Nhận xét lăng về phương diện phong thủy, không đề cập đến nghệ thuật, tôi có thể đưa ra mấy điểm sau :

Thứ nhất, tả, hữu lăng không có đất để nương tựa, nằm cô độc, chót vót trên cao. Tuy là nói lăng nhưng chính vẫn là huyệt mộ. Chính là yếu tố Nhất sơn nhất huyệt (một huyệt ở trên một ngọn núi). Với dân gian bình thường, huyệt ở quá cao, chỉ có tiền đường, hậu chẩm quá hẹp, tả hữu cũng không rộng nên chỉ có danh vọng mà ít thực quyền, thiếu người trợ giúp, con cháu cũng khó vượng phát. Lỗi lớn nhất của huyệt đạo là không nhìn thấy được mặt đất phía dưới. Với bậc đế vương sống phải nương tựa ở thần dân.

Thứ hai, khe nước Châu Ê ở mặt trước lăng chỉ là khe nước nhỏ, vả lại quá thấp so với huyệt mộ ở trên cao, nên chẳng tạo được ảnh hưởng, không trợ giúp được gì cho mộ phần.

Thứ ba, đường phía trước khu lăng Khải Định bọc bên trái của lăng tuy xe di chuyển nhiều, tạo nên yếu tố động, nhưng huyệt mộ quá cao nên không chịu ảnh hưởng gì.

Thứ tư, mặt trước lăng, cũng như nhà cửa cần phải động để tạo Hỏa khí cho lăng, tuy nhiên cũng quá thấp so với huyệt đạo nên chẳng tạo yếu tố tốt về kinh tế cũng như công danh.

Thứ sáu, khuyết điểm của huyệt đạo là nằm quá cao, ở trên một ngọn đồi mà thiếu sự phụ trợ tả hữu, tiền hậu, quanh đồi thiếu hẳn các yếu tố phò trợ, không được các núi sông ở xa vây bọc phù trì.

Bãi đậu xe hiện tại gây cản trở và mất an toàn giao thông.

Thứ bảy, Lăng chỉ được xem là một công trình nghệ thuật, không phải là cấu trúc thờ tự, điện thờ trước ngai lại quá chật, thiếu phần tiền đường, chỉ thích hợp chiêm bái như kiểu phương Tây, không thích hợp với Á đông, hình thức tương tự như dựng một tượng đài ở trên cao cho mọi người chiêm ngưỡng, không phải là công trình nặng yếu tố phong thủy.

- Vậy theo ông, có thể làm gì để cải tạo hoặc sửa đổi để giúp cho phong thủy của khu lăng trở nên tốt hơn?

Theo tôi, cần tạo yếu tố náo nhiệt trước lăng, hầu giúp được phần nào cho người đương thời hiểu biết thêm về hoàn cảnh của vị vua chịu ảnh hưởng của người Pháp, nhưng tạo được phong cách riêng. Luận về phong thủy thì chính vị trí của lăng đã không giúp được duy trì lâu dài cho con cháu về sau.

Nói chung dù có tài ba cũng khó sửa được lăng hợp với phong thủy Á đông. Lăng chỉ xem như một tượng đài nghệ thuật để mọi người chiêm ngưỡng, vì vậy cần sửa mặt trước cho thích hợp với những phương tiện di chuyển hiện đại, như vậy mới tạo được lượng khách chiêm ngưỡng đông đúc.

Hiện nay, có một vài người cho rằng thiết lập bến xe tại vị trí ở phía đông (bên trái nhìn từ trong ra) của Lăng có ảnh hưởng về phong thủy, là không có căn cứ.

Về dương hay âm trạch, bên tả thuộc Thanh Long, mà đối với phong thủy thì “Long động đa hỉ khí” (Thanh long động nhiều tốt lành), điều này trái với ở phía Tây (bên phải). Đa số tự viện hiện nay đều làm lối đi hoặc mở cổng ở chái đông, tạo hỉ khí, nhờ vậy mà khách thập phương ngày càng đông đúc.      

Cũng như vậy ở lăng Khải Định, việc dựng bến xe hiện nay chẳng gây ảnh hưởng gì đến phong thủy của Lăng, vì huyệt đạo của lăng ở quá cao, muốn gây ảnh hưởng cũng không được. Ngoài việc thuận lợi là để dời bến xe cũ vốn ở trước mặt lăng gây cản trở giao thông, đưa hẳn bến xe sang phía đông khiến khu này nhộn nhịp lên, tạo yếu tố động do nhân tạo, để cản bớt phần động của con đường bọc về phía tây của lăng.

Tiếc rằng con đường phía đông này chạy thẳng qua cầu Châu Ê đi thẳng sang phía Nam của lăng. Nếu mở thêm được con đường bọc về phía đông, tiến thẳng đến phía sau lăng, tạo thành một con đường suốt ở phía đông từ Chu tước (phía trước) đến Huyền vũ (phía sau) thì càng thịnh thêm cho thắng tích này. Điều cần lưu ý là vị trí bến xe hiện khá thích hợp (cách một khoảng tương đối bằng 2 chiều ngang của khu cấu trúc). Nếu dời đi quá xa, tất chẳng tạo được ảnh hưởng gì.

Theo Thu Phong-NTD

 

PHONG THỦY LĂNG VUA KHẢI ĐỊNH
Kỳ nhị: BÀN VỀ BẢY ĐIỀU BẤT LỢI


Qua bài phỏng vấn nhà nghiên cứu phong thủy Vĩnh Cao.
Trước khi theo dõi phần bình luận, mời độc giả xem toàn văn bài phỏng vấn này:

http://www.vietpress.vn/lam-bai-do-xe-chua-phong-thuy-lang-…

Dưới đây là phần trích dẫn và bình luận:

“Nhận xét lăng về phương diện phong thủy, không đề cập đến nghệ thuật, tôi [nhà nghiên cứu phong thủy Vĩnh Cao] có thể đưa ra mấy điểm sau:

“Thứ nhất, tả, hữu lăng không có đất để nương tựa, nằm cô độc, chót vót trên cao. Tuy là nói lăng nhưng chính vẫn là huyệt mộ. Chính là yếu tố Nhất sơn nhất huyệt (một huyệt ở trên một ngọn núi). Với dân gian bình thường, huyệt ở quá cao, chỉ có tiền đường, hậu chẩm quá hẹp, tả hữu cũng không rộng nên chỉ có danh vọng mà ít thực quyền, thiếu người trợ giúp, con cháu cũng khó vượng phát. Lỗi lớn nhất của huyệt đạo là không nhìn thấy được mặt đất phía dưới. Với bậc đế vương sống phải nương tựa ở thần dân”.

STH: Đoạn “tả, hữu lăng không có đất để nương tựa, nằm cô độc, chót vót trên cao”. Cuộc đất này, tự nhiên kiến tạo, huyệt vị tại trên cao, trùng điệp long hổ vệ huyệt. Tiếp đến, “Tuy là… thần dân” ý kiến chủ quan, nói về huyệt.
“Thứ hai, khe nước Châu Ê ở mặt trước lăng chỉ là khe nước nhỏ, vả lại quá thấp so với huyệt mộ ở trên cao, nên chẳng tạo được ảnh hưởng, không trợ giúp được gì cho mộ phần”.

STH: Câu này khiên cưỡng, bởi sơn thủy: thư hùng, âm dương, phu thê… tương tùy, tương tòng, tương giao, tương phối… tự nhiên sơn thủy bất phân ly trong việc nhìn nhận địa cuộc phong thủy. Tách thủy ra để bàn và quy kết “chẳng tạo được ảnh hưởng, không trợ giúp được gì cho mộ phần” là một nhận định không xác đáng.

“Thứ ba, đường phía trước khu lăng Khải Định bọc bên trái của lăng tuy xe di chuyển nhiều, tạo nên yếu tố động, nhưng huyệt mộ quá cao nên không chịu ảnh hưởng gì”.

STH: Đồng ý với câu này, con đường phía trước không có ảnh hưởng lớn đối với lăng mộ đang bàn. Xưa người ít, đi bộ, đi ngựa … thì ít ảnh hưởng. Ngày nay xe lớn gắn động cơ sẽ có ảnh hưởng. 

“Thứ tư, mặt trước lăng, cũng như nhà cửa cần phải động để tạo Hỏa khí cho lăng, tuy nhiên cũng quá thấp so với huyệt đạo nên chẳng tạo yếu tố tốt về kinh tế cũng như công danh”.

STH: Âm trạch và dương trạnh cần biệt luận. Quan điểm “động để tạo hỏa khí” là quan điểm mơ hồ. Ở câu này đã có sự dẫn dắt di chuyển đối tượng đang bàn. Phải xác định chủ khách phân minh, “vi ngã sở dụng” rõ ràng mới bàn luận được. Xem lăng Khải Định là một trường hợp âm trạch, khác với xem lăng Khải Định là một công trình kiến trúc (dương trạch) để bàn luận địa lý phong thủy. Người vấn trả lời phỏng dẫn dắt độc giả tập trung vào yếu tố động.

“Thứ sáu, khuyết điểm của huyệt đạo là nằm quá cao, ở trên một ngọn đồi mà thiếu sự phụ trợ tả hữu, tiền hậu, quanh đồi thiếu hẳn các yếu tố phò trợ, không được các núi sông ở xa vây bọc phù trì.

STH: Câu này chê phong thủy lăng Khải Định để hướng độc giả đến “cách chữa lỗi phong thủy”. Độc giả, xem bài viết về loan đầu của thầy Sinh, và phần bình luận của quý bằng hữu ở “kỳ nhất” tại fb STH sẽ rõ.

“Thứ bảy, Lăng chỉ được xem là một công trình nghệ thuật, không phải là cấu trúc thờ tự, điện thờ trước ngai lại quá chật, thiếu phần tiền đường, chỉ thích hợp chiêm bái như kiểu phương Tây, không thích hợp với Á đông, hình thức tương tự như dựng một tượng đài ở trên cao cho mọi người chiêm ngưỡng, không phải là công trình nặng yếu tố phong thủy”.

STH: Đoạn này cố tình di chuyển đối tượng bàn luận. Chuyển từ luận về âm trạch sang dương trạch, rồi bài bác yếu tố phong thủy, khá tinh vi để cuối cùng đi đến một kết quả:

LÀM SAO ĐỂ LÀM CÁI BÃI ĐỖ XE MỚI LÀ TỐT, THẬM CHÍ CÒN CHỮA ĐƯỢC PHONG THỦY LĂNG KHẢI ĐỊNH.

Bình luận trên, người viết chỉ đưa ra quan điểm của mình về một bài phỏng vấn liên quan đến phong thủy, còn những vấn đề khác dù có liên quan cũng không cần lưu tâm. Rất mong tiếp nhận những ý kiến bình luận về phong thủy của quý bằng hữu đối với lăng mộ này để cùng nhau học hỏi. Còn những bình luận vu vơ không liên quan đến địa lý phong thủy, đừng bình luận. Nếu thấy chỗ nào mình sai xin quý vị chỉ giáo, đa tạ.

Tác giả: Huế Sơn Thủy

 
 
Các bài Phản biện khác
Các bài Dư luận báo chí
Các bài Giao lưu - Đối thoại