GIỮ GÌN VÀ PHÁT HUY KHO TÀNG CA NHẠC TRUYỀN THỐNG HUẾ

Bài báo này được viết cách đây 36 (1982-12018), nhắc lại việc "GIỮ GÌN VÀ PHÁT HUY KHO TÀNG CA NHẠC TRUYỀN THỐNG HUẾ". Một kỷ niệm đáng nhớ của NNC Nguyễn Đắc Xuân.

KÍNH NHỜ ÔNG NGUYỄN VĂN CAO – CHỦ TỊCH UBND TỈNH TTH GIẢI THÍCH 3 VẤN ĐỀ VỀ CỬA KHẺM, BA BÃI ĐỖ XE Ở BA LĂNG VUA VÀ CON ĐƯỜNG LÁT GỖ LIM BÊN BỜ NAM SÔNG HƯƠNG

Hôm nay với tư cách là một Đảng viên suốt 45 năm qua chiến đấu giải phóng và xây dựng tỉnh nhà và với nhiệm vụ của một nhà nghiên cứu tôi rất hân hạnh được gởi đến đồng chí – Phó Bí thư - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế lá thư nầy với mong ước được đồng chí giải đáp một vài sự kiện có liên quan đến văn hóa lịch sử nêu trong...

Qua Hải Ngoại Kỷ Sự của Thích Đại Sán phủ Dương Xuân tọa lạc gần Chùa Thiền Lâm

Theo lời mời của chúa Nguyễn Phúc Chu, ngày 28 tháng Giêng năm Ất Hợi (3-3-1695), Hòa thượng Thích Đại Sán – người Quảng Đông, đến Thuận Hóa. Rời thuyền, Hòa thượng “đi quanh hai ba lớp núi” rồi được một Quốc sư mời ngồi nghỉ “trong một ngôi đền” trước khi về chùa Thiền Lâm. Hòa thượng định nghỉ ngơi rồi một vài ngày nữa sẽ diện...

Bản Danh sách những nhà yêu nước Quảng Nam tham gia khởi nghĩa Duy Tân 1916 đến tay thực dân Pháp như thế nào ?

Năm 1998, Thành phố Đà Nẵng dự định lấy tên nhà soạn tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh (NHD) đặt cho con đường mới song song với đường 2 tháng 9 và đường Núi Thành. Nhưng sau đó qua một số tin bài của tôi đăng trên báo Lao Động nêu lên những điểm chưa rõ ràng trong tiểu sử của ông NHD, UBND Thành phố Đà Nẵng thấy có một cái gì chưa ổn trong tiểu sử của...

Nguyễn Hiển Dĩnh tiếp tay cho thực dân Pháp đàn áp đẫm máu các phong trào yêu nước ở Quảng Nam hồi cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX

Khi đề cập đến trường hợp Nguyễn Thân chỉ huy chiến dịch đàn áp phong trào Nghĩa hội Quảng Nam năm 1886, nhà nghiên cứu Nguyễn Sinh Duy tác giả Phong trào Nghĩa hội Quảng Nam (Nxb Đà Nẵng, 1996) viết : “Con người hiếu sát đó (Nguyễn Thân) đặt chân lên đất Quảng Nam được một tuỳ tướng cơ hội ở Phủ Điện tiếp tay, Nguyễn Thân lại càng lồng...

Với nhà dân tộc nhạc học Trần Văn Khê “Năm mươi năm ấy biết bao nhiêu tình” (Kỳ 4)

“Viết hồi ký khó quá !” Hôm ấy, tôi nảy ra ý kiến và hỏi “Anh”: -“Năm nay anh gần tám chục rồi, cuộc đời anh phong phú đến vậy, sao đến giờ nầy anh chưa viết hồi ký?” “Anh Khê” nhanh nhẩu đáp:

Với nhà dân tộc nhạc học Trần Văn Khê “Năm mươi năm ấy biết bao nhiêu tình” (Kỳ 3)

Một buổi chiều anh chở tôi vào trung tâm Paris bằng chiếc ô-tô cũ kỹ nhỏ xíu của “Anh”. Tôi tưởng “Anh” chở tôi đi chơi để nghe “Anh” giải thích về những gì chứa trong hàng chục thùng các-tông để trong nhà “Anh”. Nhưng không. Lên xe rồi anh mới bào:

Với nhà dân tộc nhạc học Trần Văn Khê “Năm mươi năm ấy biết bao nhiêu tình” (Kỳ 2)

Năm ấy “Anh” đã 75 tuổi. Sống một mình, tự nấu ăn, tự lái xe “đi làm”. Anh bảo tôi:-“Thường ngày anh tự nấu ăn. Đặc biệt hôm nay mừng gặp em ở Pháp, cô Sáu sẽ mang thức ăn đến đãi anh em mình!”Tôi nghĩ bụng “Cô Sáu” là bà con của “Anh”, hay “bồ” của “Anh” nên không dám hỏi, mà chỉ có ý đợi. Một lúc có người mở cửa vào....

Với nhà dân tộc nhạc học Trần Văn Khê “Năm mươi năm ấy biết bao nhiêu tình”

Tôi nhớ có lần - trong một cuộc phỏng vấn - nhà văn nữ làm việc ở báo KTNN hỏi tôi đại ý: Ông là người nhỏ hơn GS Trần Văn Khê đến 16 tuổi, ông cũng không hẵn là người nghiên cứu dân tộc nhạc học, lại là cán bộ kháng chiến ở trong nước làm sao ông có thể có mối liên hệ anh em thân thiết với GS Khê ở tận bên Pháp đến như vậy?.

Tìm sự khác biệt cho ẩm thực Huế để gìn giữ và phát triển

Nhiều sách vở, nhiều Hội thảo[1] và chính trong Hội thảo nầy đã viết khá nhiều về món ăn Huế. Ẩm thực Huế là một di sản không ai có thể phủ nhận được. Nhưng trong thực tế di sản ấy đang bị thách thức và cấn một hướng đi thích hợp xứng đáng với vai trò di sản văn hóa trong Trung tâm văn hóa Du lịch Huế. Tham luận nầy nêu lên vấn đề: Đã...